ทำไมอาจารย์ต้องทำงานวิจัย
Page 1 of 1
ทำไมอาจารย์ต้องทำงานวิจัย
หนูเพิ่งเรียนจบ ป โท Mechatronics เห็นอาจารย์ทำงานวิจัยเยอะ เลยอยากทราบว่าทำไมอาจารย์ถึงต้องทำงานวิจัยด้วย ใช้เวลาช่วงไหน แล้วอาจารย์ต้องสอนด้วยหรือเปล่า แล้วที่พระนครเหนืออาจารย์ต้องทำงานวิจัยทุกคนหรือเปล่าคะ
littletm- Guest
Journalizm
คำตอบว่าทำไมเราต้องทำวิจัย มีหลายข้อครับ
คำตอบข้อที่ 1
ทำเพื่อตัวเองครับ เราทุกคนต้องการมีประวัติเด่นๆ (Profile) สร้างชื่อเสียง เวลาไปสมัครงาน เขาจะได้รับเราเข้าทำงานไงครับ
ผมเป็นครูสอนหนังสือ ก็ต้องการมี High Profile อยู่ในวงการวิชาการก็ต้องสร้างสรรค์งานวิจัย สร้าง Profile ให้ตัวเองครับ
แต่มันก็มีผลไปทั่ว (Consequence) เวลาเรามีงานวิจัยตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ มีชื่อเรา ชื่อภาควิชา ชื่อมหาลัย
ดังนั้นภาควิชา หรือมหาลัยที่เราทำงาน ก็ได้ชื่อไปด้วยครับ
คำตอบข้อที่ 2
ได้เงินครับ ตัวอย่างผมได้ทุนทำวิจัยของ สกว. เขาให้เงินเดือนผมเดือนละ 10,000 บาท ยังไม่รวมทุนวิจัยของ วช. และ ของ สกอ. อีก ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ 555
แต่ถ้า Low Profile ไม่ต้องไปขอทุน เขาไม่ให้เราหรอก โดยเฉพาะทุนวิจัยของ สกว. การพิจารณาทุนของ สกว. เคี่ยวมาก มีหลายคนถูก Reject มาแล้ว ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 55
ต้องระวังนะครับ ทำงานวิจัยไม่ใช่รับ Shop ความหมายงานวิจัยที่เรากำลังพูดคืองานวิชาการ มีวิธี หรือ ทฤษฎี ใหม่ๆ เกิดขึ้น Output คือส่ง ผลลัพธ์ไปเผยแพร่ ส่งตีพิมพ์
ไม่ใช่ รับงานบริษัทมาทำแล้วได้เงินเข้ากระเป๋า
คำตอบข้ออื่น ใว้มาตอบต่อ ขอไปทาน Steak ก่อนนะครับ
อาจารย์พัท
คำตอบข้อที่ 1
ทำเพื่อตัวเองครับ เราทุกคนต้องการมีประวัติเด่นๆ (Profile) สร้างชื่อเสียง เวลาไปสมัครงาน เขาจะได้รับเราเข้าทำงานไงครับ
ผมเป็นครูสอนหนังสือ ก็ต้องการมี High Profile อยู่ในวงการวิชาการก็ต้องสร้างสรรค์งานวิจัย สร้าง Profile ให้ตัวเองครับ
แต่มันก็มีผลไปทั่ว (Consequence) เวลาเรามีงานวิจัยตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ มีชื่อเรา ชื่อภาควิชา ชื่อมหาลัย
ดังนั้นภาควิชา หรือมหาลัยที่เราทำงาน ก็ได้ชื่อไปด้วยครับ
คำตอบข้อที่ 2
ได้เงินครับ ตัวอย่างผมได้ทุนทำวิจัยของ สกว. เขาให้เงินเดือนผมเดือนละ 10,000 บาท ยังไม่รวมทุนวิจัยของ วช. และ ของ สกอ. อีก ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ 555
แต่ถ้า Low Profile ไม่ต้องไปขอทุน เขาไม่ให้เราหรอก โดยเฉพาะทุนวิจัยของ สกว. การพิจารณาทุนของ สกว. เคี่ยวมาก มีหลายคนถูก Reject มาแล้ว ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 55
ต้องระวังนะครับ ทำงานวิจัยไม่ใช่รับ Shop ความหมายงานวิจัยที่เรากำลังพูดคืองานวิชาการ มีวิธี หรือ ทฤษฎี ใหม่ๆ เกิดขึ้น Output คือส่ง ผลลัพธ์ไปเผยแพร่ ส่งตีพิมพ์
ไม่ใช่ รับงานบริษัทมาทำแล้วได้เงินเข้ากระเป๋า
คำตอบข้ออื่น ใว้มาตอบต่อ ขอไปทาน Steak ก่อนนะครับ
อาจารย์พัท
Last edited by Pompidou on Sat Feb 19, 2011 10:02 pm; edited 1 time in total
ตอบ (ต่อ)
คำตอบข้อที่ 3
ข้อนี้ผมว่าสำคัญมากๆ กับการทำวิจัย คือเราเอางานวิจัยของเราบางส่วน ไปสอนเด็กนักเรียนได้
เด็กจะได้ทัน Technology หรือแม้แต่ตัวเราเองเรียนแต่ในตำรา เวลาทำงานทนลองจริงๆ มันเป็นอย่างไร
เราเพิ่มเติมความรู้ไปเยอะเลยครับ
งานของผมเป็นงาน Hardware ผลการทดลองจริงๆ กระแสเป็น 100 A จริง ผลลัพธ์เอาไปเป็นตัวอย่างให้เด็กดูเวลาสอน
ผมยกตัวอย่างให้เห็นอย่างนี้ ตอนที่ผมทำงานวิจัยปริญญาเอก ออกแบบวงจรแปลงไฟ แสดงดังรูป มีตัวเหนี่ยวนำ มี Power MOSFET
Clink Link
ผลลัพธ์งานวิจัยนี้ ตึพิมพ์ใน Journal of Power Sources ดังรูปด้านล่าง ซึ่งแสดงสัญญาณ Curve บน Voltage Ripple และ Cuuve ล่าง คือกระแสในตัวเหนี่ยวนำที่เกิดจากการสวิตช์ชิ่ง รูปนี้ผมนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ในภาควิชาเมื่อปีที่แล้วเอง ถ้าเราไม่ทำงานวิจัย จะได้รูปนี้มายังไง???
Click Link
รูปต่อมาก็เช่นเดียวกัน เป็นผลลัพธ์จากงานวิจัย นำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics เป็น Switching Characteristics ของ Power MOSFET ขณะสวิตช์ CH1: duty cycle [pu] CH2: MOSFET gate drive CH3: แรงดันตกคร่อมตัว POWER MOSFETs CH4: กระแสในตัวเหนี่ยวนำ
รูปนี้มีอะไรให้ศึกษาเยอะมาก เราได้ความรู้กับรูปนี้เยอะๆ
Clink Link
อีกรูปนะครับ เวลาอาจารย์สอนวงจรแม่เหล็ก แล้วเกิดปรากฎณ์การอิ่มตัวในแกนเหล็ก (Saturation) น่าตาเป็นอย่างไง???????
มีใครแสดงให้เห็นปรากฎณ์นี้ได้บ้าง ยกมือขึ้น!!!
งานวิจัยผม แสดงให้เห็นปรากฎณ์นี้ครับ ดังรูปด้านล่าง Curve รูปล่างคือปรากฎณ์การปกติ แกนเหล็กยังไม่อิ่มตัว แต่พอกระแสสูงขึ้น Curve บนทั้งสอง คือปรากฎณ์การ Saturation ปรากฎณ์การไม่เชิงเส้นเห็นได้ชัด ผมเอารูปนี้ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ครับ ไม่ใช่ Simulation!!!
Click LINK
ผมว่าเนี้ยแหละประโยชน์มหาศาล
ที่แหละที่หลายคนมองว่าเราทำเพื่อตัวเองครับ 555
ข้อนี้ผมว่าสำคัญมากๆ กับการทำวิจัย คือเราเอางานวิจัยของเราบางส่วน ไปสอนเด็กนักเรียนได้
เด็กจะได้ทัน Technology หรือแม้แต่ตัวเราเองเรียนแต่ในตำรา เวลาทำงานทนลองจริงๆ มันเป็นอย่างไร
เราเพิ่มเติมความรู้ไปเยอะเลยครับ
งานของผมเป็นงาน Hardware ผลการทดลองจริงๆ กระแสเป็น 100 A จริง ผลลัพธ์เอาไปเป็นตัวอย่างให้เด็กดูเวลาสอน
ผมยกตัวอย่างให้เห็นอย่างนี้ ตอนที่ผมทำงานวิจัยปริญญาเอก ออกแบบวงจรแปลงไฟ แสดงดังรูป มีตัวเหนี่ยวนำ มี Power MOSFET
Clink Link
ผลลัพธ์งานวิจัยนี้ ตึพิมพ์ใน Journal of Power Sources ดังรูปด้านล่าง ซึ่งแสดงสัญญาณ Curve บน Voltage Ripple และ Cuuve ล่าง คือกระแสในตัวเหนี่ยวนำที่เกิดจากการสวิตช์ชิ่ง รูปนี้ผมนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ในภาควิชาเมื่อปีที่แล้วเอง ถ้าเราไม่ทำงานวิจัย จะได้รูปนี้มายังไง???
Click Link
รูปต่อมาก็เช่นเดียวกัน เป็นผลลัพธ์จากงานวิจัย นำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics เป็น Switching Characteristics ของ Power MOSFET ขณะสวิตช์ CH1: duty cycle [pu] CH2: MOSFET gate drive CH3: แรงดันตกคร่อมตัว POWER MOSFETs CH4: กระแสในตัวเหนี่ยวนำ
รูปนี้มีอะไรให้ศึกษาเยอะมาก เราได้ความรู้กับรูปนี้เยอะๆ
Clink Link
อีกรูปนะครับ เวลาอาจารย์สอนวงจรแม่เหล็ก แล้วเกิดปรากฎณ์การอิ่มตัวในแกนเหล็ก (Saturation) น่าตาเป็นอย่างไง???????
มีใครแสดงให้เห็นปรากฎณ์นี้ได้บ้าง ยกมือขึ้น!!!
งานวิจัยผม แสดงให้เห็นปรากฎณ์นี้ครับ ดังรูปด้านล่าง Curve รูปล่างคือปรากฎณ์การปกติ แกนเหล็กยังไม่อิ่มตัว แต่พอกระแสสูงขึ้น Curve บนทั้งสอง คือปรากฎณ์การ Saturation ปรากฎณ์การไม่เชิงเส้นเห็นได้ชัด ผมเอารูปนี้ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ครับ ไม่ใช่ Simulation!!!
Click LINK
ผมว่าเนี้ยแหละประโยชน์มหาศาล
ที่แหละที่หลายคนมองว่าเราทำเพื่อตัวเองครับ 555
Last edited by Pompidou on Fri Feb 18, 2011 12:01 am; edited 1 time in total
ตอบ (ต่อ)
งานวิจัยอีกชิ้นครับ
เป็นงานล่าสุด เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมให้เด็ก ป.ตรี ครุฯ ไฟฟ้า ทำ Project เรื่องการขนาดตัวแปลงไฟที่มีการสวิตช์แบบเหลื่อมเฟส (Interleaving Technique) สำหรับเซลล์เชื่อเพลิงมีสุวัจน์กับสุนันท์ ทำโครงงานนี้ (ปัจจุบัน สุวัจน์ทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่ มจพ.) ด้วยเป็นหัวข้อกำลังที่ได้รับความสนใจ ทาง Editor ของ IEEE Industrial Electronics Magazine เชิญให้ผม review และเขียน Paper ส่งให้คณะกรรมการพิจารณา ผมเลยเอาผลการทดลองจากโครงงานวิจัยนี้ เขียนใส่ในบทความบางส่วน รูปด้านล่างเขียนเป็นผลการทดลองจากโครงงานนักศึกษา ป.ตรี ครับ เป็นสัญญาณกระแสในตัวเหนี่ยวนำ ปัจจุบัน ผลการทดลองนี้ก็ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ทั้ง Theory และ Lab.
Click LINK
เทอมนี้ 2/2553 ก็มีงานของเด็กค่อนข้างดี (Project ปริญญาตรี) ผมกำลังเก็บผลการทดลอง เขียน Paper อยู่ครับ เด็กๆ ก็ได้ทำงานจริงๆ เจอของจริง ได้มีประสบการณ์มากขึ้น ไม่ใช่นั่งทำ Simulation อยู่แต่ใน Computer สายไฟขาดไม่รู้จะตรวจเช็คยังไง!!!
เป็นงานล่าสุด เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมให้เด็ก ป.ตรี ครุฯ ไฟฟ้า ทำ Project เรื่องการขนาดตัวแปลงไฟที่มีการสวิตช์แบบเหลื่อมเฟส (Interleaving Technique) สำหรับเซลล์เชื่อเพลิงมีสุวัจน์กับสุนันท์ ทำโครงงานนี้ (ปัจจุบัน สุวัจน์ทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่ มจพ.) ด้วยเป็นหัวข้อกำลังที่ได้รับความสนใจ ทาง Editor ของ IEEE Industrial Electronics Magazine เชิญให้ผม review และเขียน Paper ส่งให้คณะกรรมการพิจารณา ผมเลยเอาผลการทดลองจากโครงงานวิจัยนี้ เขียนใส่ในบทความบางส่วน รูปด้านล่างเขียนเป็นผลการทดลองจากโครงงานนักศึกษา ป.ตรี ครับ เป็นสัญญาณกระแสในตัวเหนี่ยวนำ ปัจจุบัน ผลการทดลองนี้ก็ใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา Power Electronics ทั้ง Theory และ Lab.
Click LINK
เทอมนี้ 2/2553 ก็มีงานของเด็กค่อนข้างดี (Project ปริญญาตรี) ผมกำลังเก็บผลการทดลอง เขียน Paper อยู่ครับ เด็กๆ ก็ได้ทำงานจริงๆ เจอของจริง ได้มีประสบการณ์มากขึ้น ไม่ใช่นั่งทำ Simulation อยู่แต่ใน Computer สายไฟขาดไม่รู้จะตรวจเช็คยังไง!!!
ตอบ (ต่อ)
ประโยชน์การทำวิจัย อีกชิ้นครับ เราเอางานวิจัยมาใช้กับการเรียนการสอนครับ
รูปข่างล่างนี้ พึ่งจะถ่ายไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็น Lab ท้ายของ Power Electronics Lab. ของภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้า ผมให้อาจารย์ณิชมน พาเด็กมาทำ Lab ในห้องวิจัยของผม Renewable Energy Research Centre น่าจะทำให้เด็กเข้าใจอะไรได้มากขึ้น สัญญาณต่างๆ Switching Signal, PWM, Gate Drive etc...
แต่ lab sheet ยังไม่ค่อยพร้อมมากนัก เทอมหน้า จะปรับปรุงให้ดีขึ้น
ดีใจที่เห็น เด็กๆ สนใจที่จะเรียนรู้
รูปข่างล่างนี้ พึ่งจะถ่ายไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็น Lab ท้ายของ Power Electronics Lab. ของภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้า ผมให้อาจารย์ณิชมน พาเด็กมาทำ Lab ในห้องวิจัยของผม Renewable Energy Research Centre น่าจะทำให้เด็กเข้าใจอะไรได้มากขึ้น สัญญาณต่างๆ Switching Signal, PWM, Gate Drive etc...
แต่ lab sheet ยังไม่ค่อยพร้อมมากนัก เทอมหน้า จะปรับปรุงให้ดีขึ้น
ดีใจที่เห็น เด็กๆ สนใจที่จะเรียนรู้
ตอบ (ต่อ)
ถามว่าใช้เวลาช่วงไหน ก็หาเวลาว่างๆ ครับ 1 วันมีตั้ง 24 ชั่วโมง
คำถามต่อมาถามว่า ที่พระนครเหนือ อาจารย์ต้องทำวิจัยทุกคนหรือเปล่า ผมไม่ทราบเหมือนกัน ต้องไปถามผู้บริหารมหาลัยแล้วครับ
คำถามต่อมาถามว่า ที่พระนครเหนือ อาจารย์ต้องทำวิจัยทุกคนหรือเปล่า ผมไม่ทราบเหมือนกัน ต้องไปถามผู้บริหารมหาลัยแล้วครับ
ตอบ (ต่อ)
ข้อดีของการทำงานวิจัย ในลักษณะของผมคือ ทำงานอยู่ที่มหาลัยตลอดเวลา ไม่อยู่ที่ภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้า ก็ที่ ห้อง Lab (TFII) นักศึกษาอยากเจอเรา ก็เจอได้ตลอดเวลา (ถ้าไม่ติดประชุม) 9.00 - 22.00 น. เพราะฉะนั้นการทำงานวิจัยลักษณะผม คล้ายๆ กับการรับ Shop แต่ไม่ต้องออกไปนอกมหาลัย เวลาว่างๆ ก็เข้าห้องทำวิจัย นั่งต่อวงจรไปตามเรื่องตามราว นักศึกษาที่เรียนกับเราหรือทำ Project เข้ามาหาผมได้ตลอดเวลา ช่วงนี้เด็ก Project เข้ามาหาบ่อยเพราะใกล้สอบ 100% แล้ว
ข้อเสีย ของการทำงานวิจัยเยอะ คือเวลาเตรียมสอนน้อยลง การบรรยายหลายๆ ครั้ง ไม่ค่อยประทับใจ (จิตใต้สำนึก เฝ้าหลอกหลอนเสมอ) 555
Click LINK
Click LINK
Click LINK
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|